Quê Choa thứ năm ngày 06/06/2013

Tiêu chuẩn

Quê Choa thứ năm ngày 06/06/2013

Cập nhật liên tục trong ngày

+Khó lắm, một chữ “vừa”!: “Nền kinh tế đang khô bỏng như đường nhựa dưới nắng hè”, TS. Nguyễn Thạc Hoát, Trưởng khoa Tài chính – Tiền tệ thuộc Học viện Chính sách và Phát triển ví von.Khó khăn gay gắt cũng là tâm trạng của hầu hết đại biểu Quốc hội khi thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tại phiên họp tổ tuần qua. Trong khi đó, những giải pháp của Chính phủ “nghe thì không sai chỗ nào”, nhưng kết quả chưa rõ rệt.
+Chua chát hạt lúa: Đầu tuần, Tuổi Trẻ có bài phản ánh tình trạng lúa hè thu ở đồng bằng sông Cửu Long chín rục, nảy mầm khi chưa thu hoạch mà không có người mua. Nhiều nông dân khóc ròng: “Lúa thóc thế này chỉ có nước cho vịt ăn chứ ai mua mà bán”.Thật là chua chát! Câu nói của nông dân trồng lúa đã cho thấy bức tranh sản xuất và tiêu thụ lúa gạo ở đồng bằng sông Cửu Long thời điểm này.
+Đề nghị có Luật biểu tình để giải quyết mâu thuẫn: “Tôi vẫn tiếp tục đề nghị đưa dự án Luật biểu tình vào chương trình năm 2014. Lý do: hiện nay vấn đề chúng ta đang băn khoăn, tức là có thể có mâu thuẫn, có những hành vi lợi dụng quyền biểu tình để làm mất an ninh trật tự, xã hội, thậm chí vận động chống Đảng, chống Nhà nước… với một bên là quyền hiến định của nhân dân và nhu cầu của người dân trong một xã hội ngày càng phát triển, một xã hội dân chủ”.
+ Quốc hội rất quan tâm đến chuyện biển Đông: “Vấn đề biển Đông trên bàn nghị sự của kỳ họp này sôi nổi hơn so với các kỳ họp trước. Có lẽ do bản thân sức nóng trên biển, rồi các diễn biến mới phức tạp đã khiến cho các ĐBQH cũng như người dân quan tâm hơn”, ĐBQH Lê Nam, Phó trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa nói.Vấn đề biển Đông được cử tri trên khắp vùng miền quan tâm, mà tập trung chủ yếu vào hai vấn đề lớn. Một là những chính sách tạo điều kiện cho ngư dân bám biển, phát triển sản xuất vì chính nó là điều khẳng định chủ quyền của chúng ta trên biển Đông.
+Không khó để giả danh công an?: Với một bộ cảnh phục, dụng cụ y như thật của cảnh sát, công an mua được trên phố, những kẻ xấu đã có thể qua mặt được người dân, thực hiện trót lọt các vụ từ lừa đảo, cướp của, hiếp dâm, giết người… Có tình trạng này diễn ra bởi việc tìm mua một bộ cảnh phục dạng này hiện đang rất dễ dàng, chỉ cần tìm đúng địa chỉ là loại nào cũng có. Nắm bắt được tâm lý của người dân, luôn tin tưởng hoặc sợ hãi khi thấy công an, cảnh sát nên bọn tội phạm càng dễ dàng lừa đảo, khống chế.
+GS Nguyễn Minh Thuyết bật mí “những chuyện về anh Hồ Đức Việt”: Từng có 5 năm làm việc dưới sự lãnh đạo trực tiếp của ông Hồ Đức Việt ở Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (2002-2007), GS.TS Nguyễn Minh Thuyết đã dành cho Infonet cuộc trò chuyện về vị lãnh đạo của mình.GS.Nguyễn Minh Thuyết: “Anh Việt có tầm nhìn xa. Có lẽ tư duy của một tiến sĩ Toán học và kinh nghiệm thực tiễn của nhiều năm hoạt động chính trị đã tạo nên ở anh khả năng khái quát vấn đề nhanh và lối diễn đạt hàm súc”
+Nhà sử học Dương Trung Quốc: “Đừng để xảy ra hội chứng cầu vượt” :“Chúng tôi cũng muốn nhân dịp này để nói với lãnh đạo thành phố rằng, chúng ta tự hào là thành phố nghìn năm, nhưng hình như trong tư duy của mình thì cái nghìn năm là thứ yếu, còn cái nhu cầu phát triển ngày hôm nay nó lấn át phần nào”.Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ, rất mừng vì câu chuyện “tắc Xã Đàn” tưởng không có lối thoát thì cuối cùng thành phố cũng đã tổ chức gặp các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu để lắng nghe ý kiến, tạo sự đồng thuận.
 +Về bài phát biểu của TT Nguyễn Tấn Dũng:Bài phát biểu khai mạc Shangri-La của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được báo chí khu vực đánh giá là đã nêu bật được Trung Quốc đang có những biểu hiện nguy hiểm tại Biển Đông. Tuy nhiên sau đó Việt Nam đã không có gì thay đổi khi vẫn tiếp tục đàn áp người biểu tình chống Trung Quốc. Mặc Lâm phỏng vấn TS. Jonathan Daniel London, người có nghiên cứu và làm việc tại Việt Nam trong thời gian khá lâu để biết thêm nhận định của một chuyên gia chính trị-xã hội học về đề tài này.
Vì sao ông Hồ Đức Việt bị thất sủng trong Đại hội 11? :Xin các đồ đệ cũ của ông hãy làm một cái gì đó – dù chỉ là một ý kiến bênh vực – cho vong linh ông để ông có thể ngậm cười ở thế giới bên kia. Còn các đồ đệ mới của ê kíp lãnh đạo mới , đừng né tránh, bóp méo, bôi nhọ người đã khuất ! Cha ông ta có câu răn dậy hậu thế: ’’Nghĩa tử là nghĩa tận’’. Hãy trông người mà nghĩ đến ta.’’Chẳng ai nắm tay từ chập tối đến sáng’’…
 Thế là Hồ Đức Việt, Trưởng ban tổ chức Trung ương ĐCSVN khóa 10 (TBTCTƯ khóa X) – hậu duệ của dòng họ Hồ nổi tiêng xứ Nghệ – đã ra đi trong khắc khoải, quằn quại, với mối hận đã kết tủa sâu năng trong tâm khảm, chỉ còn biết ’’Mang xuống tuyền đài chưa tan’’!
+Đã đến thời huy hoàng của những người ĐẸP và NGU!:Phải nói ngay rằng: Chữ NGU dùng ở đây là ngu thật, ngu nghĩa đen. Không phải chữ ngu theo giải thích của ông nghị Hoàng Hữu Phước khi nói về ông Dương Trung Quốc: Đại ngu nghĩa là “những điều sai lớn”. Cũng phải nói luôn để khỏi bị ném đá: Những người có một số hành động được mọi người coi là NGU chưa chắc đã là NGƯỜI NGU. Cứ theo cái lý lẽ ấy mà nói thì hotgirl Thái Nhã Vân – nhân vật chính trong loạt ảnh “nude để thiền” – chẳng hề NGU chút nào.
+Sao lại bắt người biểu tình yêu nước!:Bắt người biểu tình phản đối Trung Quốc xâm hại Việt Nam là dập tắt lòng yêu nước của dân, là không cần dân. Vậy lỡ mà bị nước ngoài cướp nước, cướp đất thì một mình lãnh đạo và Chính phủ chống lại được ư? Bác Hồ đã nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong” kia mà. Cấm, bắt người biểu tình yêu nước phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, dập tắt tinh thần yêu nước của dân khác nào đánh tín hiệu cho nhà cầm quyền Trung Quốc: “Anh cứ việc, muốn làm gì thì làm, ở đâu cũng được”.
+Việt-Trung nghiên cứu thỏa thuận không dùng vũ lực trên biển: Việt Nam và Trung Quốc nhất trí xem xét, nghiên cứu ký “Thỏa thuận không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực trên biển giữa hải quân hai nước”. Đây là một trong những nội dung được đề cập tại Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 4 tại Bắc Kinh chiều 5/6.Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu; đoàn đại biểu Trung Quốc do Trung tướng, Phó Tổng tham mưu trưởng Thích Kiến Quốc dẫn đầu tham gia đối thoại.
+Nông dân Gia Lai vỡ nợ và tuyệt vọng vì cây cao su: Nếu như trước đây tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai được không ít người xem là thánh địa của sự cứu rỗi sức lao động cho đa phần cư dân nghèo Tây Nguyên thì bây giờ, nó được xem là thủ phủ, tổng hành dinh của một trạm lâm tặc lớn nhất Đông Nam Á, và dự án trồng cao su lấy mủ, lấy gỗ, một dự án nông nghiệp tràn trề hy vọng trước đây thì bây giờ trở thành một đống nợ kinh hoàng đối với bà con nông dân tỉnh Gia Lai.
+ Chưa vội thông qua Hiến pháp: Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị đưa dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 ra khỏi chương trình kỳ họp thứ 6 và đến kỳ họp thứ 7 (năm 2014) mới đưa vào để xem xét thông qua. Ngày 5-6, Quốc hội (QH) thảo luận ở hội trường về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014; điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2013 của QH.
+Xây dựng lòng tin chiến lược: Khi lặp lại những vấn đề giới lãnh đạo Trung Quốc đã nói đi nói lại trên khắp các diễn đàn quốc tế, Nguyễn Tấn Dũng không những bộc lộ việc thiếu sáng kiến mà còn, nguy hiểm hơn, ông vấp phải một khuyết điểm thứ ba: nói những điều sáo rỗng khi không mang lại cho khái niệm lòng tin chiến lược một nội dung cụ thể nào trong bối cảnh tranh chấp ở Biển Đông cả. Thiếu những nội dung cụ thể như thế, bài nói chuyện của ông không khác gì mấy với những bài luân lý giáo khoa thư dùng để dạy cho học trò. Làm như vậy, ông đánh mất một cơ hội để đóng vai trò chủ đạo trong việc giải quyết các tranh chấp trong khu vực, lại là khu vực gần gũi với Việt Nam nhất.
+22 sĩ quan cấp cao quân đội tập huấn tại Trung Quốc: Ngày 6/6, Đoàn cán bộ chính trị cao cấp của Quân đội Nhân dân Việt Nam sẽ sang Trung Quốc tham gia khóa học 15 ngày, trong khuôn khổ Đề án 165 của Ban Tổ chức Trung ương và thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa 2 nước. Đoàn gồm 22 tướng lĩnh, sĩ quan cấp cao là cán bộ chủ trì công tác Đảng, công tác chính trị tại các đơn vị cấp chiến lược, chiến dịch toàn quân, được đào tạo cơ bản, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và là nguồn quy hoạch cho nhiệm kỳ tới.
+LỜI KÊU GỌI NHÂN 24 NĂM “VỤ 4.6” CỦA ĐẢNG DÂN CHỦ XÃ HỘI TRUNG QUỐC: Vụ thảm sát “4.6” đã xé toang màn ngụy trang “tính nhân dân” của chính quyền Đảng cộng sản Trung Quốc, đã dọn đường cho tên Đặng Tiểu Bình cùng kẻ kế nhiệm thực hành quyền quý tư hữu hóa cướp sạch tài sản quốc dân, biến mình thành tập đoàn phát xít tư sản quan liêu; cùng với sự bít chặt cánh cổng dân chủ lập hiến, tập đoàn thống trị đã mượn danh “mở cửa” để cướp bóc toàn diện, đặc quyền tư bản hóa liền chẳng còn bị gì ngăn trở và phải băn khoăn! Một khi ai cũng đã có thể tùy tiện giết người, thì những chuyện như “hạ bệ sa thải”, “vạch mặt Pháp luân công”, “sinh đẻ có kế hoạch man rợ”, “thu gom dân oan”, “cưỡng chế dỡ bỏ”… còn là cái gì? Vụ thảm sát “4.6” đã đẩy Trung Quốc vào con đường siêu tốc chuyên chế bạo ngược, tăm tối!
+SỰ TRƠ LỲ CỦA ‘NHẠY CẢM’:“Ngày xưa, chỉ có vài mẫu ruộng mà quy địa chủ đem bắn; chỉ có cái cửa hàng hoặc cái xí nghiệp cỏn con mà quy là tư sản, đánh cho chí chết. Mà tiền của họ làm ra, bươn chải trên thương trường, đâu sẵn ăn cướp, ăn cắp của ai? Nay chiếm dụng của dân của nước cả mấy trăm nghìn đô, làm thiệt hại cả triệu tỉ, nhưng vẫn nhơn nhơn nói cười, giữ ghế. Tiên sư chúng nó…”
+ỦY HỘI LUẬT GIA QUỐC TẾ NHẤN MẠNH sự CẦN THIẾT phải BẢO VỆ LUẬT SƯ ở VIỆT NAM: “Ủy hội Luật gia quốc tế nhắc lại Điều 16 của Những Nguyên tắc Cơ Bản về Vai trò của Luật sư của LHQ rằng “Chính phủ phải đảm bảo rằng các luật sư có thể thực hiện tất cả các chức năng nghiệp vụ của họ mà không bị đe dọa, cản trở, sách nhiễu hoặc có sự can thiệp bất chính đáng và rằng họ sẽ không bị quấy nhiễu, hoặc bị đe dọa về việc bị truy tố, các biện pháp trừng phạt hành chính, kinh tế hoặc các hình thức khác đối với bất kỳ hành động nào phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn, tiêu chuẩn và đạo đức đã được công nhận”.
+Nếu blog của bạn bị “hắc khách” tấn công, liệu WordPress có thể giúp gì chăng?: WordPress nên lấy làm vinh hạnh vì vai trò độc nhất của mình như là người tạo điều kiện cho tự do ngôn luận chính trị trên toàn thế giới. Để làm được điều đó, chúng tôi tin rằng công ty nên cung cấp tư vấn an ninh tương tác cho các blogger đi theo nhiều hướng khác nhau và các blogger bất đồng mà công ty quản trị. Một sự tham gia như vậy hẳn sẽ làm cho hình ảnh của cả WordPress và Automattic mạnh hơn trong mắt công chúng và sẽ cung cấp một dịch vụ vô giá cho cộng đồng của mình.

Bình luận về bài viết này